Tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thì nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa giữa các thương nhân ngày càng gia tăng, hợp đồng mua bán hàng hóa ngày càng trở thành tấm lá chắn vững chắc cho các doanh nghiệp trước những rủi ro từ thương trường.

Tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa
Tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa

– Hợp đồng mua bán hàng hóa là một dạng của hợp đồng mua bán tài sản. Nhận thức được yêu cầu đó của nền kinh tế thị trường, cùng với dịch vụ tư vấn hợp đồng của mình Luật Leadconsult hỗ trợ quý khách hàng dịch vụ tư vấn, soạn thảo hợp đồng trong hợp đồng mua bán hàng hóa.

– Với khuôn khổ một bài viết, chúng tôi không thể đề cập được một cách cụ thể và toàn diện về các nội dung của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế mà chỉ trình bày những vấn đề quan trọng nhất trong một hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế mà các doanh nghiệp cần lưu tâm trong quá trình soạn thảo.

Một số nội dung tư vấn hợp đồng mua bán hàng hóa:

– Tư vấn soạn thảo hợp đồng trên cơ sở các yêu cầu của doanh nghiệp và theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và cân bằng lợi ích của các bên trong hợp đồng;

– Tư vấn đối tượng của hợp đồng mua bán bao gồm hàng hóa thuộc đối tượng cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, các đối tượng mua bán là quyền tài sản theo quy định của pháp luật.

– Thẩm định các nội dung trong bản dự thảo hợp đồng của doanh nghiệp với các đối tác

– Tư vấn giá và phương thức thanh toán

– Tư vấn thời hạn thực hiện hợp đồng, địa điểm giao tài sản,

– Tư vấn đưa ra giải pháp khi hàng hóa trong hợp đồng được giao không đồng bộ, không đúng chủng loại, cũng như các vấn đề phát sinh khi thực hiện hợp đồng.

– Các vấn đề khác liên quan tới quyền và nghĩa vụ của các bên trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng.

– Tư vấn các tranh chấp phát sinh khi các bên vi phạm nghĩa vụ cơ bản của hợp đồng, giao hàng không đúng thời hạn, việc tạm dừng thực hiện hợp đồng, hoãn thực hiện hợp đồng, hủy hợp đồng, các vấn đề liên quan tới bồi thường thiệt hại phát sinh trong và ngoài hợp đồng

Hướng dẫn soạn thảo Hợp đồng mua bán hàng hóa

1. Xác định các vấn đề cần có trong hợp đồng

(i) Gạch ra những điều khoản mấu chốt cần có

Mỗi hoạt động kinh doanh có cách thức bảo quản hàng hóa, vận chuyển, thanh toán riêng, các lĩnh vực kinh doanh khác cũng vậy. Do đó doanh nghiệp cần xác định các vấn đề cần có trong hợp đồng để đảm bảo hợp đồng đáp ứng đủ các yêu cầu về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

(ii) Xác định các nội dung bắt buộc phải có

Các nội dung này dựa trên quy định của Bộ luật dân sự, bộ luật thương mại và tập quán, thực tế kinh doanh.

(iii) Tổng hợp nội dung mục 1 lồng ghép vào các mục nội dung chính ở mục 2 để đưa ra các nội dung cần phải có trong hợp đồng.

2. Xây dựng hệ thống điều khoản an toàn

(i) Soạn thảo các điều khoản về chấm dứt hợp đồng, sửa đổi bổ sung hợp đồng: Căn cứ vào thực tế kinh doanh loại sản phẩm, doanh nghiệp nắm bắt được các trường hợp có thể gây cản trở cho việc thực hiện hợp đồng dẫn đến quyết định sửa đổi bổ sung, chấm dứt hợp đồng để từ đó đưa ra các thỏa thuận về vấn đề này cho phù hợp.

(ii) Soạn thảo các điều khoản về lựa chọn luật áp dụng, cơ quan giải quyết tranh chấp nếu có.

3. Xây dựng các điều khoản quyền, nghĩa vụ các bên

Căn cứ vào mục 1,2 các nội dung nào doanh nghiệp mong muốn các bên ưu tiên tuân theo thì nên đưa vào quyền và nghĩa vụ của các bên.

4. Xây dựng bản nháp của hợp đồng

Người soạn thảo cần đọc qua để chỉnh sửa câu chữ cho ngắn gọn nhưng phù hợp, tránh sai lỗi chính tả, sử dụng câu chữ sai ngữ pháp,…

5. Phê duyệt hợp đồng

Hợp đồng sau khi được soạn thảo cần được kiểm tra chéo. Các bạn nên nhờ những người có kinh nghiệm, trình độ đọc và soát xét hợp đồng để tổng hợp các vấn đề cần chỉnh sửa trước khi đưa hợp đồng vào sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *