bệnh viêm mũi viêm xoang mũi
cung hoang dao xem boi tinh yeu tác dụng cách làm
Tin xem nhiều
Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH, công ty CP bao gồm các giấy tờ sau:
Leadconsult tư vấn dịch vụ đăng ký cấp giấy phép quảng cáo trên các phương tiện báo chí, truyền hình, internet, với nhiều hình thức quảng cáo cho nhiều sản phẩm, dịch vụ
Thương nhân, tổ chức tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website
Công ty Luật Leadconsult xin trân trọng được hỗ trợ khách hàng các dịch vụ xin giấy phép quảng cáo sau với chi phí thấp nhất và hiệu quả nhất:
Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ, Công ty Luật LEADCONSULT cung cấp các dịch vụ về Sở hữu trí tuệ:
 
Hỗ trợ trực tuyến
Hotline: 0912914253

Đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu tập thể đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong xu thế hội nhập hiện nay

Đăng ký Nhãn hiệu tập thể đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong xu thế hội nhập hiện nay 

Sở hữu trí tuệ, hay còn gọi là tài sản trí tuệ, là những sản phẩm sáng tạo của bộ óc con người. Ðó có thể là tác phẩm văn học, âm nhạc, phần mềm máy tính, phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp,...

           Sở hữu trí tuệ ngày nay càng được công nhận là một công cụ đắc lực đối với sự phát triển của các doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới đã rất thành công nhờ có chính sách đúng đắn về Sở hữu trí tuệ cũng như việc áp dụng những chiến lược sử dụng quyền sở hữu trí tuệ một cách có hiệu quả trong quá trình sản xuất, chế biến và kinh doanh sản phẩm của mình.

             Từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã đặt ra cho Việt Nam nhiều cơ hội và thách thức, trong đó có vấn đề Sở hữu trí tuệ. Đây là một trong các nội dung của nhiều cuộc đàm phán song phương và đa phương quan trọng đã và đang tiếp tục đưa ra. Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam được thông qua năm 2005, và được sửa đổi bổ sung năm 2009 đã có tác dụng khuyến khích, tạo điều kiện cho các hoạt động sáng tạo, cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh, chuyển giao các tài sản trí tuệ, phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

            Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, có được sự hiểu biết và sự trung thành của người tiêu dùng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Chưa tính đến chất lượng sản phẩm hàng hoá, việc tiếp cận các cửa hàng bán lẻ, các thị trường trong nước và làm cho người tiêu dùng biết đến hàng hóa đòi hỏi khoản đầu tư đáng kể thậm chí vượt quá ngân sách của nhiều doanh nghiệp. Với quy mô sản xuất nhỏ, nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi phát triển chiến lược marketing, nhất là đối với các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm truyền thống. Vậy có những sự lựa chọn nào cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa? Những gì là cần thiết đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giai đoạn Công nghiệp hoá  - Hiện đại hoá đất nước hiện nay?
            
Chúng ta nhận được ngay câu trả lời là: Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đó cần nghĩ ngay tới việc đăng ký xác lập quyền đối với nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm của mình. Trong Luật Sở hữu trí tuệ của hầu hết các nước đều có những điều khoản quy định về việc bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam: “Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó”.

            Nhãn hiệu tập thể thường do một Hiệp hội, một Hợp tác xã sở hữu  nhưng bản thân các tổ chức này không sử dụng nhãn hiệu tập thể mà chỉ những thành viên của họ sử dụng nhãn hiệu tập thể để tiếp thị sản phẩm. Tổ chức tập thể sở hữu nhãn hiệu trao cho các thành viên của mình quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể với điều kiện họ phải đáp ứng và tuân thủ một cách nghiêm ngặt các quy định trong quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể. Nhãn hiệu tập thể có thể là một phương thức có hiệu quả để tiếp thị sản phẩm của một nhóm các doanh nghiệp mà nếu thực hiện riêng lẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể có trách nhiệm đảm bảo các thành viên tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu đã được quy định. Chức năng, nhiệm vụ của nhãn hiệu tập thể là chỉ dẫn cho người tiêu dùng về những đặc điểm, đặc tính, chất lượng của sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể. Vì vậy, hầu hết các nước yêu cầu rằng đơn yêu cầu đăng ký nhãn hiệu tập thể nộp kèm theo bản quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu tập thể, và Việt Nam cũng vây.

           Nhãn hiệu tập thể thường được sử dụng nhằm khuếch trương các sản phẩm mang đặc trưng của một vùng nhất định (Nhãn hiệu tập thể “Ngọn Su su Sa Pa” cho sản phẩm Ngọn su su huyệnSaPa, tỉnh Lào Cai). Việc tạo dựng nhãn hiệu tập thể trên thực tế phải đi kèm với sự phát triển các tiêu chuẩn nhất định cùng với một chiến lược chung. Khi đó, Nhãn hiệu tập thể mới có thể trở thành một công cụ hữu hiệu cho sự phát triển. Khi nói tới các sản phẩm mang Nhãn hiệu tập thể thì phải chú ý đến một vấn đề đó là việc xem xét các sản phẩm có những đặc trưng riêng của những người sản xuất ở một vùng nhất định có liên quan đến các điều kiện lịch sử, văn hóa, xã hội của vùng. Một nhãn hiệu tập thể có thể được sử dụng để thể hiện toàn bộ các đặc trưng đó và cũng là cơ sở để marketing các sản phẩm, đem lại lợi ích cho các nhà sản xuất, kinh doanh.

            Nhãn hiệu tập thể cũng có thể được sử dụng cùng với các nhãn hiệu riêng của người sản xuất hàng hóa. Điều này cho phép các doanh nghiệp phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chính doanh nghiệp với hàng hóa, dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh khác, trong khi cùng thu được lợi ích từ sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với hàng hóa hoặc dịch vụ mang Nhãn hiệu tập thể.

            Như vậy, Nhãn hiệu tập thể có thể được coi là công cụ hữu hiệu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi họ phải vượt qua mọi thách thức vì quy mô nhỏ và sự phân lập trên thị trường. Việc sử dụng một nhãn hiệu tập thể mang tên địa danh cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ thành viên hưởng lợi từ uy tín đạt được từ tên địa danh đó, cơ sở xuất xứ chung. Điều này đặc biệt quan trọng khi xuất xứ là yếu tố chính để xác định chất lượng cũng như thị hiếu đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ . Việc sử dụng một Nhãn hiệu tập thể có thể phát triển một liên minh hoặc hỗ trợ sự hợp tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác nhằm tận dụng tối đa lợi thế của các nguồn lực chung.

            Xét về điều kiện bảo hộ sản phẩm dưới hình thức Nhãn hiệu tập thể thì sản phẩm phải có thị trường và có tiềm năng phát triển, có nhiều nhà sản xuất, kinh doanh cùng trong một khu vực địa lý với chất lượng, mẫu mã khác nhau và chưa được kiểm soát; danh tiếng, uy tín của sản phẩm có nguy cơ sụt giảm. Tuy nhiên, các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm phải nhận thức được sự cần thiết phải giữ gìn uy tín chất lượng sản phẩm của địa phương mình cũng như tự nguyện tham gia cùng xây dựng nhãn hiệu chung cho loại sản phẩm đảm bảo các đặc tính nhất định và đóng góp kinh phí để cùng nhau xây dựng và phát triển nhãn hiệu chung. Hơn nữa, chính quyền địa phương cũng cần phải có chủ trương phát triển sản phẩm và sẵn sàng hỗ trợ về chuyên môn cũng như kinh phí cho việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu.

           Hiện nay, việc xây dựng nhãn hiệu tập thể của các địa phương nói chung, của tỉnh Lào Cai nói riêng còn gặp một số vướng mắc, đó là:

           Thứ nhất là việc xác định tổ chức đứng tên chủ thể quản lý và để đăng ký nhãn hiệu tập thể đòi hỏi tổ chức đó phải đủ mạnh, có uy tín và phải nắm vững việc sản xuất kinh doanh sản phẩm mà mình làm ra, có kiến thức về thị trường, có kiến thức tổ chức, quản lý cũng như phải có hiểu biết về sở hữu trí tuệ và giá trị của tài sản trí tuệ;

           Thứ hai là việc xác định chất lượng, đặc thù các sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể. Sản phẩm mang nhãn hiệu tập thể chủ yếu được xác định chất lượng bằng màu sắc, hình dáng, mùi vị,… và dựa vào cảm quan là chính nên rất khó định lượng để đề ra tiêu chuẩn chung cho sản phẩm đó;

           Thứ ba là việc xác định quyền lợi và nghĩa vụ của các thành viên tham gia sử dụng nhãn hiệu tập thể. Từ trước đến nay, quá trình sản xuất, kinh doanh sản phẩm chủ yếu là mang tính tự phát, chưa trở thành tổ chức như Hiệp hội, Hợp tác xã hay một Doanh nghiệp. Nên khi việc tham gia trong một tổ chức thống nhất sẽ dẫn đến quyền lợi của các thành viên không giống nhau. Chính vì vậy, các thành viên thường khó tìm được tiếng nói chung gây khó khăn rất lớn cho việc xây dựng, quản lý và  sử dụng nhãn hiệu tập thể sau này. Đồng thời, sự chủ quan và chậm trễ trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đã khiến nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ đánh mất tên sản phẩm của chính mình ở thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

           Các biện pháp trước mắt, cần phải đánh giá đúng tầm quan trọng của Sở hữu trí tuệ và có chiến lược bảo vệ những tài sản trí tuệ của mình; tăng cường công tác tuyên truyền, đào tạo, phổ biến kiến thức về Sở hữu trí tuệ thông qua các lớp đào tạo tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức của các thành viên trong tổ chức tập thể, các tổ chức hiệp hội, hợp tác xã, các cán bộ quản lý trong các cấp lãnh đạo ở địa phương có đăng ký nhãn hiệu nói riêng và toàn tỉnh Lào Cai nói chung. Mặt khác, việc xây dựng quy chế quản lý sử dụng nhãn hiệu tập thể cần xác định rõ quyền lợi và nghĩa vụ của các thành viên kết hợp xây dựng các văn bản pháp quy phạm pháp luật khác liên quan (Tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, quy định đóng gói bao bì, gắn tem nhãn, quy trình kiểm tra chất lượng…) Ngoài ra, bộ máy tổ chức điều  hành việc quản lý sử dụng nhãn hiệu tập thể cũng cần được đầu tư ngay từ bước đầu như việc cử các cán bộ có năng lực, có hiểu biết về sở hữu trí tuệ tham gia và thường xuyên được tập huấn nâng cao. Bên cạnh đó nhà nước cần quan tâm hỗ trợ về kinh phí để duy trì hoạt động của bộ máy đó trong thời gian đầu khi mới xác lập quyền. Đồng thời, Nhà nước cũng cần có các chính sách, biện pháp mở rộng thị trường, đưa các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đi vào vận hành một cách chuyên nghiệp. Như vậy thì các sản phẩm đặc sản, truyền thống của địa phương Lào Cai mới có thể phát huy được hết giá trị truyền thống của nó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong các giai đoạn tiếp theo./.

[Quay lại]


Các tin liên quan

Đăng ký nhãn hiệu
Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng ở Việt Nam chưa chắc chắn
Thông tin chi tiết về yêu cầu thủ tục và lệ phí đăng ký nhãn hiệu
Đăng ký nhãn hiệu dược phẩm tại Việt Nam
Đăng ký nhãn hiệu là thực phẩm chức năng
Dịch vụ Sở hữu trí tuệ